Saga í 2. bekk félagsfræðabrautar
SAG 1F4
Saga í 2. bekk, félagsfræðabraut
(Samsvarar SAG 103 ( að mestum hluta) og SAG 303 (að hluta) í Aðalnámskrá)
Námslýsing
Viðfangsefnið er saga mannkyns frá upphafi vega og fram á 18. öld og saga Íslands frá landnámi til sama tíma. Helstu efnisflokkar eru:
Fornöld í nútímanum. Leitast við að draga fram þá þætti úr arfi fornaldar, sem sett hafa mark sitt á síðari tíma.
Menningarheimar á miðöldum. Lögð áhersla á að bera saman kristindóm og íslam, tengsl þeirra og árekstra í tímans rás. Fjallað um íslenskt miðaldasamfélag í samanburði við önnur samfélög í Evrópu.
Ný heimsmynd. Einkum gefinn gaumur að viðhorfsbreytingum í andlegum efnum, eins og þær birtast í endurreisnar- og siðskiptahreyfingunum, og að landkönnun og landafundum Evrópuþjóða og þróun náttúruvísinda.
Ríki og þegnar. Fjallað um þróun ríkisvalds og stjórnarfars í Evrópu á öndverðri nýöld og um sambúð ríkja í álfunni. Staða Íslands í þessu samhengi athuguð sérstaklega.
Í menningarsögu eru valin 2-3 tímabil og svið til fjölþættrar menningarlegrar könnunar. Lögð er áhersla á verkefnavinnu þar sem viðfangsefnið er krufið í ljósi margra þátta menningar. Nemendur kynnast frumtextum, samtímamyndefni og fræðilegri og skáldlegri umfjöllun um efnið. Tveir þættir eru fastir á dagskrá: 1) Grísk klassík með áherslu á þann menningararf sem lifir í nútímanum og 2) Endurreisnin á Ítalíu með skírskotun til þess samfélags, sem skóp svo glæsilegan menningararf. Að auki er mögulegt að velja til umfjöllunar annan eftirtalinna þátta: 1) Heimur miðalda frá mismunandi sjónarhornum eða 2) Evrópsk menning á öndverðri nýöld (1500-1750) með sérstakri áherslu á barokk- og rokokkotímann,
Markmið menningarsöguþáttarins
Nemendur
- hafi lesið forngríska texta í íslenskri þýðingu og greint viðfangsefni þeirra
- þekki ýmsa þætti í grískri goðafræði, grískri heimspeki og stjórnarfari og félagsgerð Forngrikkja
- þekki áhrif grískrar menningar á seinni tíma, t.d. á hugsun, þekkingarleit og fegurðarskyn
- geti metið hvaða nýsköpun átti sér stað á endurreisnartímabilinu
- hafi lesið og kannað valda bókmenntatexta, t.d. Dante, Macchiavelli og Boccaccio
- þekki hugmyndir einstaklingshyggju og fornmenntastefnu
- þekki nokkra þætti í þjóðskipulagi og félagsgerð borga og héraða á Ítalíu endurreisnarinnar
- geti fjallað um útbreiðslu og áhrif endurreisnarhreyfingarinnar
- kanni afmörkuð fyrirbæri á miðöldum eftir ólíkum efnisatriðum og út frá mismunandi sjónarhornum s.s. menningarlega, félagslega, hugmyndalega, eftir atvikum hverju sinni Dæmi um verkefni gætu verið:
- víkingaöld í fjölþættu ljósi: út frá siglingum, landnámi og landafundum, handíðum og listum
- Bayeux refillinn sem einstakur vitnisburður um list, handverk, þjóðhætti og stjórnmálaatburð
- Sturlungaöld í ljósi einstakra persóna, hagsmuna, fjölskyldulífs og kynjasjónarmiða
- Svarti dauði sem áfall og prófsteinn á trú og samfélag. Samanburður milli Íslands og umheimsins
- Skáldskapur og kvikmyndir um miðaldaefni
- kynni sér ævi og verk valinna höfunda og hugsuða, t.d. Williams Shakespeares
- kynnist listrænum áherslum einveldistímans eins og þær birtast í málaralist, höggmyndalist og byggingarlist, t.d. í Versölum
Kennsluaðferðir
Í Í fyrirlestrum draga kennarar upp meginþróunarlínur og setja einstök atriði í stærra samhengi. Nemendur vinna að einstaklings- og hópverkefnum. Myndefni af ýmsu tagi verður nýtt eftir því sem föng eru á. Nemendur þjálfast í rökræðum um söguleg viðfangsefni í umræðutímum og fyrirlestrum.
Námsmat
Annareinkunnir byggjast á prófi í lok anna ásamt vinnueinkunn fyrir verkefni og aðra þætti námsstarfsins á hvorri önn.
|